Lượt xem: 1762

Thạnh Trị phát triển mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín

Với diện tích canh tác lúa khá lớn, nghề trồng nấm rơm từng phát triển mạnh tại huyện Thạnh Trị nhờ việc tận dụng lượng rơm có được sau mỗi đợt thu hoạch lúa. Thế nhưng, giá rơm cuộn liên tục tăng cao trong khi tác động tiêu cực từ yếu tố thời tiết khiến năng suất nấm bị ảnh hưởng đã khiến nhiều hộ không còn mặn mà với công việc này. Nhằm giúp người dân nông thôn tiếp tục duy trì sinh kế từ nghề trồng nấm, tránh được những tác động từ yếu tố bên ngoài, đầu năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng triển khai thực nghiệm mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín. Kết quả bước đầu khá khả quan.

 


Mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín.

 

    Từ nhiều năm nay, trồng nấm rơm là công việc phụ, nhưng mang đến thu nhập tăng thêm khá cao cho gia đình anh Nguyễn Văn Diễn ở ấp Bào Cát, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị. Giá nấm rơm trên thị trường dù luôn duy trì ổn định, nhưng do trồng ngoài trời nên năng suất nấm thời gian gần đây thường xuyên bị thiệt hại mỗi khi trời mưa bão, lợi nhuận kinh tế vì vậy không còn đạt như mong muốn. Đầu năm 2021, anh Diễn là một trong bốn hộ dân được Trạm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ 50% kinh phí để thực hiện mô hình thử nghiệm trồng nấm rơm trong nhà kín.

    So với cách trồng truyền thống, ưu điểm nổi bật nhất của mô hình trồng nấm trong nhà kín là người trồng có thể chủ động điều chỉnh được nhiệt độ và độ ẩm theo từng thời gian. Nhờ môi trường khô ráo mà chất lượng nấm tốt hơn, thân nấm to, tròn, trắng, sạch và có thể bảo quản được lâu. Anh Nguyễn Văn Diễn cho biết: “Trồng ngoài trời thường bị mưa bão, mà nấm này không chịu được lượng nước nhiều quá, nước nhiều sẽ dễ bị nhũn. Còn trồng trong nhà sẽ cân đối được lượng nước, độ ẩm, chất lượng nấm vì vậy cũng đạt hơn so với khi trồng truyền thống, nấm bán ra thị trường cũng có giá hơn”.

    Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu là khá lớn, nhưng theo nhiều nông dân, chỉ sau 01 năm, người trồng sẽ “dư vốn, dư luôn cả lời”, bởi nấm trồng trong nhà kín có thể thực hiện liên tiếp 06 vụ/1 năm. Nhờ năng suất không bị ảnh hưởng nên trung bình 100 m2 có thể thu được gần 600 kg nấm. Giá nấm ít biến động hơn so với các loại rau màu khác, thường duy trì ở mức từ 50.000 - 60.000 đồng/1 kg, sau khi trừ chi phí, nông dân có thể thu về lợi nhuận gần 20 triệu đồng. Với hiệu quả kinh tế rõ rệt, ngoài nhà kín trồng nấm được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ, anh Nguyễn Văn Diễn còn đầu tư thêm 01 nhà kín gần 130 m2. Anh Diễn cho biết thêm: “Vốn đầu tư dù có đắt đỏ nhưng rất xứng đáng, làm được quanh năm. Thu hoạch rồi mình dọn dẹp xong có thể bắt đầu trồng đợt mới. Còn làm ngoài trời thu hoạch xong phải chạy nền. Hiện mình sở hữu 02 trại nấm khoảng 230 m2, trừ chi phí mua rơm, nhân công các thứ thì mỗi vụ cũng lời được khoảng 40 triệu đồng”.

    Tính đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã đầu tư được 04 mô hình trồng nấm trong nhà kín trên địa bàn huyện Thạnh Trị với diện tích mỗi mô hình là 100 m2. Bên cạnh tiếp tục khuyến khích nông dân trồng nấm tiếp cận với phương thức sản xuất mới, chủ động liên kết để giải quyết tốt nhu cầu tiêu thụ cho bà con trồng nấm cũng là vấn đề quan trọng được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện hướng đến để trồng nấm trong nhà kín thật sự là mô hình canh tác hiệu quả, bền vững. Đồng chí Nguyễn Minh Trí - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Thạnh Trị cho biết: “Hướng tới chúng tôi tuyên truyền, vận động và hỗ trợ kỹ thuật cho những hộ trồng nấm rơm ở bên ngoài để tạo điều kiện cho họ xây dựng được các mô hình trồng nấm trong nhà kín. Đồng thời thành lập các tổ hợp tác/hợp tác xã để các hộ liên kết lại với nhau, cùng nhau sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, có thị trường tiêu thụ ổn định, từng bước xây dựng thương hiệu riêng cho nấm rơm huyện Thạnh Trị”.

    Thời gian gần đây, giá rơm cuộn trên thị trường luôn ở mức khá cao, có thời điểm mỗi cuộn rơm có giá từ 25.000 – 30.000 đồng. Chi phí đầu tư ngày càng cao, nhưng năng suất lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên chuyển đổi từ phương thức canh tác truyền thống sang hình thức canh tác mới vừa đảm bảo năng suất, vừa cải thiện lợi nhuận là mong muốn chung của rất nhiều hộ trồng nấm rơm tại huyện Thạnh Trị nói riêng và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh nói chung. Điều này cũng phù hợp với quan điểm sản xuất “diện tích nhỏ, lợi nhuận cao” mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang hướng đến.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 1783
  • Trong tuần: 71,116
  • Tất cả: 11,865,143